Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 01/10/2025 thì 25 dịch vụ công thiết yếu trong đời sống hằng ngày của người dân sẽ thực hiện trực tuyến, không nhận nộp hồ sơ giấy khi giải quyết thủ tục.
Như vậy kề từ ngày 01/10/2025, người dân bắt buộc phải nộp hồ sơ trực tuyến, không nộp hồ sơ giấy trực tiếp cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 25 dịch vụ công thiết yếu (cơ quan tiếp nhận có quyền từ chối nhận hồ sơ trực tiếp của người dân). 25 dịch vụ thiết yếu được phân chia theo các lĩnh vực quản lý như sau:
1. Lĩnh vực do Bộ Công an quản lý: 13 dịch vụ
1/ Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã có Căn cước công dân.
2/ Cấp lại, đổi thẻ Căn cước công dân.
3/ Đăng ký thường trú.
4/ Đăng ký tạm trú.
5/ Khai báo tạm vắng.
6/ Thông báo lưu trú.
7/ Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy.
8/ Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông (phạt nguội).
9/ Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông.
10/ Cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
11/ Thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.
12/ Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi.
13/ Cấp, đổi lại giấy phép lái xe.
2. Lĩnh vực thuộc thẩm quyền cấp xã/phường: 6 dịch vụ
1/ Đăng ký khai sinh.
2/ Đăng ký khai tử.
3/ Đăng ký kết hôn.
4/ Thủ tục liên thông: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.
5/ Thủ tục liên thông: Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng.
6/ Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (đăng ký biến động nhà đất).
3. Các lĩnh vực quan trọng khác: 6 dịch vụ
1/ Điện lực gồm 02 thủ tục: "Cấp điện mới từ lưới điện trung áp/hạ áp" và thủ tục "Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện".
2/ Giáo dục 01 thủ tục: "Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng".
3/ Lao động 01 thủ tục: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
4/ Thanh toán 02 thủ tục: "Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện" và thủ tục "Đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình".
Cách tự làm thủ tục hành chính mọi nơi mình muốn như sau:
Bước 1: Truy cập địa chỉ của Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn.
Bước 2: Tiến hành đăng nhập bằng tài khoản định danh trên VneID.
Bước 3: Tại trang chủ, nhập từ khóa thủ tục mà bạn cần làm trên thanh tìm kiếm. Sau đó hệ thống sẽ ra danh sách các thủ tục có liên quan đến từ khóa, bạn chọn vào thủ tục muốn làm.
Bước 4: Màn hình sẽ hiển thị các thông tin về thủ tục, lệ phí, thành phần hồ sơ,… cần chuẩn bị.
Bước 5: Chọn cơ quan thực hiện. Sau đó điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu. Đính kèm đầy đủ các giấy tờ rồi đóng lệ phí.
Bước 6: Kiểm tra lại một lần nữa các thông tin. Sau đó chọn Nộp hồ sơ.
Lúc này, Hệ thống sẽ hiện thông báo bạn đã nộp hồ sơ thành công. Lúc này bạn có thể xem lại hồ sơ đã nộp, cập nhật nếu có sai sót và theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ.
Việc chuyển đổi sang hình thức nhận trực tuyến, thời gian đầu có thể gây khó khăn cho một số người dân, tuy nhiên địa phương đã có phương án hỗ trợ người dân khi cần thiết. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Lý, Bộ phận 1 cửa Công an xã Phú Lý đều được bố trí máy tính có kết nối mạng để người dân có thể tự thực hiện. Đối với các trường hợp chưa thành thạo thao tác, sẽ có cán bộ, nhân viên hoặc các đội thanh niên tình nguyện trực tiếp hướng dẫn từng bước để nộp hồ sơ trực tuyến thành công.
Việc đăng ký làm thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại, thuận tiện mọi lúc mọi nơi và dễ dàng theo dõi./.